GIÁO DỤC DI SẢN

MÃNH HỔ HẠ SƠN

(60 phút)

Hổ là loài vật mà ai trong chúng ta cũng biết. Hổ - dũng mãnh và thông minh!  Chúng mình gặp Hổ trong vườn thú, qua những câu chuyện ngụ ngôn,… Vậy Hổ là linh vật như thế nào? Tại sao lại có mặt ở Văn Miếu nhỉ các bạn nhỏ? Đó là một câu chuyện rất thú vị đấy!

Với không gian trải nghiệm nhiều cây xanh, thoáng mát , thông qua các trò chơi, chúng mình cùng tìm hiểu linh vật Hổ qua bức phù điêu Mãnh Hổ hạ sơn nhé. Các em sẽ có những bài học về thiên nhiên, về động vật hoang dã và khám phá bí ẩn về linh vật Hổ ở Văn Miếu.

 


DẶN DÒ TRẺ EM:

  • Các bạn hãy mang mũ, nón, bút viết;
  • Mùa hè các bạn hãy mặc quần áo thoáng mát;
  • Mùa đông các bạn hãy mặc ấm áp và thuật tiện cho các hoạt động ngoài trời

ĐẶT DỊCH VỤ:

LIÊN HỆ 

Thứ Hai đến chủ nhật: 8:00-16:30   
Điện thoại: (024) 38452917, số máy lẻ: 12
Hotline: 0983050103, 0932070109, 0973211901.


HƯỚNG DẪN TRƯỚC THĂM QUAN

 

Dành cho cha mẹ:

    Trước tham quan là hoạt động do cha mẹ giúp các con chuẩn bị trước chuyến thăm quan, trải nghiệm tại di tích.

    - Thông báo cho các con về chuyến tham quan VM-QTG và chủ đề trải nghiệm;

    - Sưu tầm những bức tranh, hình ảnh, câu chuyện về Hổ trong tự nhiên, về linh vật Hổ (qua sách, báo, Internet…)

    - Đặt câu hỏi cho các con để khuyến khích các con tìm hiểu; gợi ý các con đặt câu hỏi ngược lại; kể những câu chuyện về Hổ,     về     linh vật Hổ (nếu biết).

    - Gợi cho các con sự hứng khởi, tò mò, mong muốn trải nghiệm tại di tích.

 

Dành cho giáo viên và học sinh:

   Trước tham quan là hoạt động do giáo viên tổ chức tại lớp học, giúp học sinh chuẩn bị trước chuyến thăm quan, trải nghiệm tại di tích;     gắn kết di sản với chương trình của học sinh.  

    * Giáo viên (chuẩn bị cho tiết học trước thăm quan trước 1 ngày)

        - Thông báo cho học sinh, phụ huynh về chuyến tham quan VM-QTG và chủ đề học tập;

- Sưu tầm những bức tranh, hình ảnh, câu chuyện về con hổ và  linh vật hổ;

- Khuyến khích học sinh về nhà hỏi bố mẹ, ông bà, anh chị… về con hổ.

    * Hoạt động trước thăm quan (1 tiết): dành cho giáo viên hướng dẫn học sinh tại lớp

a. Giáo viên

- Chia sẻ những hình ảnh, tranh ảnh, câu chuyện về Linh vật với học sinh;

- Khuyến khích các em nêu câu hỏi, nhận xét về con Hổ và linh vật Hổ;

- Dặn dò học sinh thời gian, nội quy, nội dung học tập tại di tích.

    b. Học sinh

  • Nhận diện và hiểu được tập tính sinh hoạt của loài hổ;
  • Biết được sẽ đi thăm quan và tìm hiểu về con Hổ ở Di tích.

    c. Phân phối chương trình:

Thời lượng

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Làm quen với chủ đề Tìm hiểu linh vật Hổ tại VM-QTG

(20’)

Chia sẻ thông tin, hình ảnh, câu chuyện về con hổ

Thông báo kế hoạch tham quan tại Di tích

- Cho học sinh xem tranh ảnh và kể chuyện về con Hổ. (như: Trí khôn của ta đây…)

- Đặt câu hỏi cho các học sinh quan sát (các bộ phận của con hổ: mắt, mũi, miệng, màu sắc của bộ lông, thức ăn của Hổ, cách Hổ săn mồi, nơi sinh sống của Hổ…); khích lệ học sinh đặt câu hỏi với cô, với bạn; khuyến khích học sinh nhận xét, nêu ý kiến về Hổ.

 

- Học sinh lắng nghe, trao đổi với cô, với bạn và nhận diện hình ảnh con Hổ.

- Học sinh biết địa điểm tham gia trải nghiệm là ở VM-QTG.

Chuẩn bị cho chuyến tham quan

(5’)

- Chia nhóm

- Chuẩn bị đồ dùng đi tham quan

- Thông báo cho phụ huynh

  • Giúp các em chia nhóm, hướng dẫn tự bầu trưởng nhóm, phó nhóm và giao nhiệm vụ cho trưởng, phó nhóm
  • Gửi thông báo cho phụ huynh.
  • Chọn nhóm yêu thích của mình;
  • Bầu Trưởng và phó nhóm. Nhóm thảo luận chọn tên cho nhóm mình.

Lưu ý

Trước tiết 1, giáo viên cần đến khảo sát lại di sản (hoặc làm việc với hướng dẫn viên) đề nắm rõ tình hình thực tiễn. Vì có thể có những thay đổi ảnh hưởng đến quá trình tham quan học tập.

Tạo không khí buổi học để học sinh tích cực tham gia học tập, tìm hiểu nhằm kích thích tính chủ động của học sinh.


HƯỚNG DẪN SAU THĂM QUAN    

Dành cho cha mẹ:

    Sau tham quan là hoạt động đặc biệt được chú trọng, đòi hỏi sự sáng tạo của các con và bố mẹ. Bố mẹ linh hoạt bố trí, sắp xếp thời     gian giúp các con có được những sản phẩm sáng tạo hiệu quả sau một chuyến thăm quan trải nghiệm.

       *  Khuyến khích các con làm nhiều sản phẩm như khác nhau: vẽ, tô màu, cắt dán, nặn, làm mô hình, ghép tranh, làm mặt nạ, tô màu          mặt nạ … liên quan đến linh vật hoặc những con vật do các bé tưởng tượng ra;

     * Khuyến khích các con sử dụng nhiều cách chuyển tải thông tin: làm MC, kể chuyện, thuyết trình, viết văn, hát múa, đóng          kịch…  cho ông bà, bố mẹ, anh chị, các bạn… cùng xem, cùng tham gia.

 

Dành cho giáo viên và học sinh:

    Sau tham quan là hoạt động đặc biệt được chú trọng, đòi hỏi sự sáng tạo của học sinh và thầy cô giáo. Việc giáo viên định hướng     đúng và khéo léo, linh hoạt bố trí, sắp xếp đủ thời gian sẽ giúp học sinh có được những sản phẩm sáng tạo hiệu quả sau một chuyến     thăm quan trải nghiệm.

    

  1. Giáo viên:

Giúp học sinh chuẩn bị các sản phẩm; khuyến khích học sinh sáng tạo.

        b. Học sinh:

        Sau hoạt động này, học sinh phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

  • Biết cách tự giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật do bản thân sáng tác.
  • Nhận diện (trong trí nhớ) được linh vật hổ trong văn hóa, nghệ thuật, và lịch sử của di tích.
  1. Phân phối chương trình      

 

 

Thời lượng

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Trưng bày

(10’)

Trưng bày tác phẩm

Hướng dẫn học sinh cách trưng bày tác phẩm vào vị trí

Trưng bày tác phẩm vào vị trí.

Đánh giá

(15’)

Xem và chấm điểm

  • Tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tự giới thiệu tác phẩm của mình trước lớp.
  • Tổ chức cho các nhóm kể chuyện về các con vật yêu thích
  • Để học sinh tự do  đưa nhận xét, phát biểu ý kiến về tác phẩm.
  • Giới thiệu tác phẩm của bản thân trước lớp.
  • Kể chuyện về con vật yêu thích.
  • Chấm điểm tác phẩm của các bạn theo hai mức: Thích hoặc Không thích.

Trao giải

(10’)

Công bố và trao giải

  • Tổng hợp kết quả đánh giá của học sinh
  • Biểu dương
  • Cổ vũ các bạn.
  • Biểu dương

*Chú ý:

  • Hoạt động chính là kể chuyện từ bức phù điêu Mãnh hổ hạ sơn.
  • 04 hoạt động trải nghiệm sáng tạo:

+ Vẽ (học sinh sẽ vẽ hình con hổ mà học sinh thích hoặc tưởng tượng)

+ Tô màu (học sinh tô màu tranh đồ họa mãnh hổ hạ sơn hoặc tranh con hổ)

+ Xé dán hình hổ (xem tranh, phân tích tranh: mấy bộ phận, hình khối, màu sắc; dùng giấy màu để xé dán)

    + Xé dán trang trí trên đĩa giấy (học sinh phát triển trí tưởng tượng, mỹ thuật thông qua hoạt động trang trí theo chủ đề Hổ)


NỘI QUY DI TÍCH    

    http://vanmieu.gov.vn/vi/tham-quan/noi-quy-tham-quan


CÁC TIỆN ÍCH


THAM QUAN VĂN MIẾU

Tư vấn và lộ trình để lên kế hoạch tốt hơn cho chuyến thăm của bạn

Xem thêm

NỘI QUY THAM QUAN

Những vấn đề cần lưu ý khi tham quan

Xem thêm

FAQS

Những câu hỏi thường gặp

Xem thêm